Chuyển đến nội dung chính

5 Bí Kíp Để Bạn Học Giỏi Môn Văn Ngay Hôm Nay

Việc thi thoảng đọc một cuốn sách, một bài thơ hay có thể là cách giải trí hiệu quả. Nhưng việc ngày nào cũng phải học Văn lại chưa chắc đã thú vị như thế. Đã bao giờ bạn cảm thấy môn Văn thực sự đáng ghét, khó tiếp thu, nhàm chán và rắc rối chưa? Đã bao giờ môn Văn khiến bạn chỉ muốn buông xuôi chưa? Đừng nản!

Vì Ngữ Văn thực sự rất quan trọng, nó không chỉ là một môn thi tốt nghiệp, thậm chí một môn thi đại học mà còn rất có ích đối với công việc của bạn sau này, khi mà bạn phải viết những báo cáo dài cả chục trang thì ngoài kiến thức chuyên môn, kĩ năng viết Văn bạn đã được học, được rèn luyện cũng là một công cụ hữu ích đấy.


Vấn đề bây giờ là bạn cần có phương pháp học hiệu quả để biến môn học này trở nên thú vị hơn, từ đó có thể tiếp thu kiến thức văn học một cách dễ dàng hơn. Bằng kinh nghiệm giảng dạy Văn nhiều năm, Gia sư Chuyên - trung tâm gia sư uy tín ở Hà Nội xin được “mách” cho bạn một số bí kíp đơn giản mà vô cùng hiệu quả sau đây.

Đầu tiên, hãy tạo niềm yêu thích với môn Văn

Trong bất cứ lĩnh vực nào, để có thể gắn bó lâu dài, niềm yêu thích cũng là yếu tố đầu tiên và vô cùng quan trọng. Việc học Văn cũng không ngoại lệ. Để yêu thích Văn không khó, bạn hãy tạo cho mình những suy nghĩ tích cực. Đừng nên nghĩ rằng đây là một môn “phải” học, mà hãy nghĩ rằng Văn chính là cuộc sống của bạn.

Mỗi khi đọc một tác phẩm, hãy hóa thân vào nhân vật, thử tượng tượng tác phẩm như những thước phim màu sống động và tự cảm nhận chúng. Nếu là một bài thơ, hãy nghĩ bạn như chính nhà thơ vậy. Và ngại gì một sớm thu se lạnh thử hòa vào dòng suy nghĩ của nhà thơ Hữu Thỉnh để xem tác giả nghĩ gì bạn nhỉ?

Thứ hai, cố gắng đọc sách như một thói quen

Sách vừa là thầy, vừa là bạn. Học từ sách là cách tự học hữu ích với mỗi học sinh. Bạn có thể đọc bất kì cuốn sách nào, không chỉ giới hạn là sách Văn học . Nhưng khi đọc sách hãy cố gắng học cách hành văn hay, cách lập luận, giới thiệu và trình bày vấn đề. Tập trung mỗi khi đọc và đọc nhiều sách là một cách hay để trau dồi vốn từ vựng, ghi nhớ sâu các vấn đề.
Hơn nữa, khi viết văn nghị luận, những dẫn chứng đã học được sẽ giúp bài viết thuyết phuc và ấn tượng hơn.

Học cách ghi nhớ kiến thức hiệu quả

Trong quyển sách “Tôi tài giỏi, bạn cũng thế” – một cuốn Best seller của tác giả Adam Khoo có chia sẻ một phương pháp ghi nhớ hiệu quả gọi là: sơ đồ tư duy. Gia sư Văn hướng dẫn nhiều bạn học sinh học văn theo cách này rất hiệu quả.


Khi đọc hiểu một tác phẩm, trước tiên bạn cần nắm được trọng tâm, tư tưởng chính của tác phẩm. Để vẽ sơ đồ, hãy đặt tên tác phẩm ngay chính giữa trang giấy và phát triển các ý xung quanh “tâm” đó. Bạn có thể sử dụng nhiều cách vẽ khác nhau, sao cho khi đọc lại giúp các ý rõ ràng và dễ hiểu nhất. Việc dùng nhiều màu bút để vẽ sơ đồ cùng giúp bạn dễ nhớ hơn, một mẹo nhỏ là viết những ý “cùng cấp” giống màu bút thì tiện lợi hơn đấy!

Không ngừng học hỏi và phát triển khả năng tư duy

Bạn có thể học ở bất kì đâu, bằng bất kì phương pháp nào, chỉ cần nó hiệu quả với bạn. Ở lớp thì học thầy, học bạn; ở nhà thì học từ sách hay hỏi gia sư. Mỗi khi đọc một bài Văn mẫu,cũng nên rút ra những ý tưởng hay và tự phát triển ý tưởng của mình. Môn Văn không chỉ đòi hỏi tư duy sâu sắc mà còn cần sự quan sát và khả năng sáng tạo không ngừng. Đừng cho rằng mình không có năng khiếu mà hãy rèn luyện để viết Văn trở thành một kĩ năng.

Cuối cùng, chăm chỉ học tập

Học bất kì môn nào cũng yêu cầu sự chăm chỉ, sĩ tử ôn Văn lại càng phải chăm chỉ hơn. Với mỗi tác phẩm, bạn nên đọc tất cả đề bài có liên quan đến tác phẩm đó, tập trung khả năng, viết hay nhất có thể, và cuối cùng là học bài viết đó. Chăm chỉ viết, chăm chỉ đọc, chăm chỉ học và nếu có đôi khi mệt mỏi hãy dùng chính những tác phẩm Văn học để giải trí. Dần dần, sự gắn bó sẽ giúp bạn hiểu và yêu Văn hơn. Mong rằng những bí quyết trên sẽ có ích cho những bạn muốn học tốt môn này. Chúc bạn học và thi Văn đạt kết quả cao!

Nhận xét

  1. mình không thích môn văn nhưng mình sẽ cố gắng để đạt đc điểm tốt

    Trả lờiXóa
  2. hay lắm nhưng tôi không làm được

    Trả lờiXóa
  3. tôi cũng vậy luôn tôi không làm được vì đối với tôi mân văn là một môn rất khó bởi vì hôm qua tôi làm bài kiểm tra văn một tiết rất tốt mà tôi còn chỉ cho mấy bạn kia giống y như bài tôi nữa mà sao mấy đó được 10, 9.5 còn tôi được có 7.5 à

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. năm nay tớ lên lớp 9 nhưng chưa bao giờ tớ đc 10 hay 9,5 điểm , điểm cao nhất của tớ và nó là điểm cao nhất từ khi tớ bước chân lên lớp 6 và nó cũng là điểm cao nhất mà tớ từng thấy thì mới là 8,5 điểm thôi bạn ạ

      Xóa

  4. Hi, I think your site might be having browser compatibility issues. When I look at your blog in Ie, it looks fine but when opening in Internet Explorer, it has some overlapping. I just wanted to give you a quick heads up! Other then that, awesome blog! netflix login member

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đăng ký gia sư Online

GIA SƯ SAO VIỆT TUYỂN GIA SƯ CỨNG TAY ĐI DẠY NGAY Làm việc với trung tâm gia sư uy tín, được hỗ trợ trong mọi trường hợp LỢI ÍCH DÀNH CHO BẠN Bạn mong muốn tìm được lớp dạy phù hợp - Làm thế nào để tìm được lớp gần chỗ bạn, thuận tiện đi lại? - Làm thế nào để tìm được lớp dạy ổn định, xếp theo thời gian biểu cá nhân của bạn và dạy lâu dài? Lần đầu bạn đi gia sư, bạn còn nhiều bỡ ngỡ - Làm thế nào để tránh được những phát sinh, rủi ro trong quá trình giảng dạy? Bạn yêu thích gia sư cho các em học sinh và bạn chưa biết cách tìm lớp nào - Làm thế nào để nhận được thông báo lớp mới phù hợp với năng lực và điều kiện hiện tại của bạn? Trung tâm gia sư Sao Việt - trung tâm gia sư uy tín tại Hà Nội là địa chỉ tin cậy đối với nhiều thầy cô giáo và các bạn gia sư. Thành lập từ tháng 8/2009, Sao Việt luôn giữ vững sứ mệnh: giúp các bạn gia sư có những lớp dạy ổn định và lâu dài. Sao Việt cam kết 100% lớp thật, hỗ trợ gia sư trong quá trình nhận lớp. CÁCH THỨC THAM GIA LÀ

Trọn Bộ Công Thức Toán Lớp 12 Từ A tới Z

Các em học sinh lớp 12 thân mến! Trong quá trình học, làm bài tập và luyện đề thi môn Toán 12 trên lớp cũng như hệ thống các công thức để ôn luyện thật tốt cho kỳ thi Tốt Nghiệp, Đại Học một cách logic, khoa học, gia sư môn Toán 12  của trung tâm Sao Việt xin gửi tới các em  Trọn Bộ Công Thức Toán Lớp 12 Từ A tới Z . Đồng thời, đây cũng là tài liệu dành cho các bạn gia sư sinh viên  để soạn giáo án, chuẩn bị bài giảng và áp dụng trong quá trình giảng một kèm một hoặc kèm theo nhóm nhỏ tại nhà học sinh. Bộ công thức này được phân loại, sắp xếp theo 3 chuyên mục lớn trong chương trình Toán lớp 12: ĐẠI SỐ LƯỢNG GIÁC ĐẠO HÀM - TÍCH PHÂN & HÌNH HỌC & NHỊ THỨC NEWTON Chi tiết bộ công thức Toán 12: Phần I. ĐẠI SỐ Bao gồm công Thức cho 10 chuyên đề 1. Tam thức bậc 2 2. Bất đẳng thức Cauchy 3. Cấp số cộng 4. Cấp số nhân 5. Phương trình, bất phương trình chứa giá trị tuyệt đối 6. Phương trình, bất phương trình chứa căn 7. Phương trình, bất phương trình logarit 8.

Trung Tâm Gia Sư Tại Đống Đa Cung Cấp Gia Sư Chất Lượng Số 1

Cung cấp gia sư Đống Đa dạy kèm các môn Toán, Lý, Hóa, Văn, tiếng Anh cho học sinh lớp 1 đến 12, Tốt Nghiệp và Đại Học. Trung tâm gia sư tại Đống Đa có gia sư giỏi, dạy đảm bảo chất lượng. Quý bậc PHHS đang cần tìm gia sư quận Đống Đa, trung tâm gia sư khu vực quận Đống Đa, gia sư Toán tại Đống Đa. Gia sư Đống Đa ĐỘI NGŨ GIA SƯ GIỎI QUẬN ĐỐNG ĐA NHẬN DẠY KÈM TẠI NHÀ: Gia sư lớp 1, gia sư cho các bé chuẩn bị vào lớp 1: Tập Đọc, Ghép Vần, Luyện chữ, Làm toán nhanh, đọc đúng và viết chuẩn. Nhận dạy kèm Toán, Tiếng Việt, Tập làm văn, tiếng Anh và kèm bài các môn cho các em học sinh Tiểu Học. Ôn thi chuyển cấp, từ lớp 5 lên lớp 6 và ôn luyện vào lớp chọn/trường điểm cho các em học sinh quận Đống Đa. Nòng cốt gia sư chuyên nghiệp giảng dạy các môn Toán, Lý, Hóa, Văn và Gia sư tiếng Anh cho các em học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 ở mọi trình độ. Đội ngũ gia sư giàu kinh nghiệm giảng dạy, giỏi chuyên môn chuyên nghiệp luyện thi Tốt Nghiệp và Ôn thi Đại Học các khối A, B, C, D theo c
Hotline0978 467 919