Chuyển đến nội dung chính

Mẹo Học Bài Nhanh, Nhớ Bài Lâu

Trong bài viết này gia sư tại Hà Nội chia sẻ với với các bạn học sinh, sinh viên một số mẹo để nhớ bài nhanh và lâu. Qua đó, các bạn sẽ nhẹ nhàng hơn đối với các môn học thuộc và có phương pháp ôn tập đạt kết quả cao trong kỳ thi.

Dù bạn là học sinh đang theo học ở bậc học phổ thông, hay bạn là sinh viên Đại Học thì chúng ta đều có những môn học thuộc và mỗi người đều có những cách nhớ bài học của mình khác nhau. Nhưng có nhiều trở ngại đối với chúng ta, khi lượng kiến thức quá nhiều. Vậy làm sao có thể nhớ được cả một đống kiến thức đó?

Một số mẹo nhỏ sau sẽ giúp bạn nhớ bài vở nhanh hơn và lâu hơn

1. Hiểu vấn đề - là yếu tố đầu tiên

Đây là yêu cầu tiên quyết danh cho những môn học thuộc hay bất kỳ một môn học khoa học, xã hội nào. Để học nhanh và nhớ được lâu thì phải hiểu được nội dung, hiểu được vấn đề của bài học môn nó. 

hieu van de

Muốn hiểu thì chúng ta cần nắm được bản chất vấn đề. Chỉ cần hiểu  bài học nói về vấn đề nói gì thôi nhé! Lúc này chúng ta chưa cần nhớ vội hay phải nắm bắt được tất cả các cái! Các bài trong SGK thường được tóm tắt ngắn gọn và rất dễ hiểu, chúng ta chỉ cần đọc thật kỹ sách là chúng ta đã nắm được các vẫn đề cần phải nhớ.

Không phải lúc nào chúng ta đọc cũng hiểu hết tất cả câu từ và nội dung mà những chỗ nào chưa hiểu thì phải… ngẫm nghĩ nhé! Nếu mà nghĩ mãi vẫn chưa hiểu, chưa nắm bắt được vấn đề thì chúng ta nên hỏi thầy cô, hỏi bạn bè.

Kỹ thuật hiểu vấn đề đã giúp chúng ta được 1/2 chặng đường cho bài học rồi đó.

Mẹo: Hiểu rõ bản chất vấn đề thầy cô giảng trên lớp

2. Tóm lược các ý chính

2 yêu cầu cần phải nhớ để tóm lược các ý chính:
  • Nhớ tựa bài (tên bài chúng ta học) 
  • Nhớ thứ tự từng bài trong sách giáo khoa
neu cac y chinh

Chính vì thế sẽ rất tiện cho chúng ta trong việc hệ thống nội dung học và nắm được toàn bộ chương trình học. => Đây chính là 1 dàn ý lớn.

Khi chúng ta đã hiểu rồi, thì hãy gạch đầu dòng các ý chính lớn. Bài trong sách thường được trình bày bằng cách chia thành nhiều đoạn. Chính mỗi đoạn là một chủ đề khác nhau, chúng ta hãy tìm ra chủ đề của đoạn và tự tóm tắt bằng lời văn của mình bằng một vài ba từ.

Đừng tham học cả bài dài loằng ngoằng hay một chương, vì như vậy càng học càng rối. Chúng ta nên nhớ từ khóa (keyword) của cả đoạn là chúng mình đã thuộc được hơn nửa bài rồi.

Mẹo: Sử dụng các từ khóa nêu nội dung chính của bài, của đoạn

3. Sử dụng giấy + bút

Hãy lấy câu: Một mẫu bút chì, hơn trí nhớ tốtLuôn sẵn sàng giấy bút ngay bên cạnh khi bạn ôn bài và liên tục ghi các ý chính ra giấy. Chúng ta nên sử dụng các tờ giấy A4 rời, để sau này mình còn tập hợp lại thành quyển. Điều này rất tiện cho ôn bài kiểm tra và ôn thi.
                                                           
su dung giay va but

Hãy ghi chép các ý chính-câu chủ đề giấy. Nếu bạn nào cẩn thận có thể để cách các ý chính ra và chúng mình sẽ điền ý nhỏ hơn trong đó.

Mẹo: Đánh dấu bằng bút high light cũng là hình thức trực quan sinh động phục vụ việc ghi nhớ kiến thức.

4. Nhẩm lại bài

Nhẩm lại bài sau khi học là cách phổ biến nhất của học sinh sinh viên. Nhẩm lại bài vừa tiết kiệm khá nhiều thời gian và cũng tương đối hiệu quả. Tuy nhiên, hãy tập trung 100% vào việc học. Trong quá trình nhẩm bài, chúng ta không được nghĩ mông nung hay quan tâm sang việc khác. Có nhiều bạn 30 phút nhẩm bài thì có đến 10 phút “suy tư” vào việc cá nhân.
                                                                                 
nham lai bai

Khi nhẩm, chỗ nào quên, phải cố nhớ để kiểm tra lại trí nhớ của mình, trong trường hợp không thể nhớ được ra thì mới mở vở ra xem. Hãy nhẩm lần lượt cho đến hết bài.

Đọc to lên cũng là một cách hay để học thuộc bài nhanh. Tuy nhiên, đọc to nhưng phải “sâu”, có nghĩa là chúng ta phải đọc thuộc và suy ngẫm, chứ đừng học vẹt một cách máy móc.

Mẹo: Tập trung 100% nhẩm bài => Cố nhớ nếu có đoạn quên => Nhẩm lần lượt cho đến khi hết bài

5. Hỗ trợ từ gia đình, bạn bè

Hãy huy động những người thân trong gia đình, bạn bè cùng lớp hay bạn bè cùng phòng để soát bài giúp mình. Nhưng nhớ là nhờ mọi người trong lúc rỗi rãi để giúp mình, không nên làm ảnh hưởng đến người khác, nếu mọi người đang bận công việc. Bố, mẹ, anh, chị, em này, bạn bè… luôn sẵn sàng giúp chúng ta. Hãy nhờ mọi người soát bài học thuộc sau khi bạn đã học. Tương tự như khi bạn lên bảng trả lời cô giáo.
                                                                             
hoc nhom

Hãy nhờ người giúp mình chỉ định phần bất kì để mình trả lời. Như thế, vừa luyện sự nhuần nhuyễn, vừa luyện phản xạ. Nhiều bạn chỉ đọc lần lượt từ đầu đến cuối được thôi, còn khi hỏi bất kỳ phần nào trong nội dung học lại không trả lời được.

Phương pháp học này được nhiều bạn áp dụng. Đây là bài tập rất hữu hiệu trước khi với kiểm tra bài cũ, thi vấn đáp hay thi viết.

Mẹo: Nhờ người thân rà soát bài mình vừa học để xem nắm bài được đến đâu.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đăng ký gia sư Online

GIA SƯ SAO VIỆT TUYỂN GIA SƯ CỨNG TAY ĐI DẠY NGAY Làm việc với trung tâm gia sư uy tín, được hỗ trợ trong mọi trường hợp LỢI ÍCH DÀNH CHO BẠN Bạn mong muốn tìm được lớp dạy phù hợp - Làm thế nào để tìm được lớp gần chỗ bạn, thuận tiện đi lại? - Làm thế nào để tìm được lớp dạy ổn định, xếp theo thời gian biểu cá nhân của bạn và dạy lâu dài? Lần đầu bạn đi gia sư, bạn còn nhiều bỡ ngỡ - Làm thế nào để tránh được những phát sinh, rủi ro trong quá trình giảng dạy? Bạn yêu thích gia sư cho các em học sinh và bạn chưa biết cách tìm lớp nào - Làm thế nào để nhận được thông báo lớp mới phù hợp với năng lực và điều kiện hiện tại của bạn? Trung tâm gia sư Sao Việt - trung tâm gia sư uy tín tại Hà Nội là địa chỉ tin cậy đối với nhiều thầy cô giáo và các bạn gia sư. Thành lập từ tháng 8/2009, Sao Việt luôn giữ vững sứ mệnh: giúp các bạn gia sư có những lớp dạy ổn định và lâu dài. Sao Việt cam kết 100% lớp thật, hỗ trợ gia sư trong quá trình nhận lớp. CÁCH THỨC THAM GIA LÀ

Trọn Bộ Công Thức Toán Lớp 12 Từ A tới Z

Các em học sinh lớp 12 thân mến! Trong quá trình học, làm bài tập và luyện đề thi môn Toán 12 trên lớp cũng như hệ thống các công thức để ôn luyện thật tốt cho kỳ thi Tốt Nghiệp, Đại Học một cách logic, khoa học, gia sư môn Toán 12  của trung tâm Sao Việt xin gửi tới các em  Trọn Bộ Công Thức Toán Lớp 12 Từ A tới Z . Đồng thời, đây cũng là tài liệu dành cho các bạn gia sư sinh viên  để soạn giáo án, chuẩn bị bài giảng và áp dụng trong quá trình giảng một kèm một hoặc kèm theo nhóm nhỏ tại nhà học sinh. Bộ công thức này được phân loại, sắp xếp theo 3 chuyên mục lớn trong chương trình Toán lớp 12: ĐẠI SỐ LƯỢNG GIÁC ĐẠO HÀM - TÍCH PHÂN & HÌNH HỌC & NHỊ THỨC NEWTON Chi tiết bộ công thức Toán 12: Phần I. ĐẠI SỐ Bao gồm công Thức cho 10 chuyên đề 1. Tam thức bậc 2 2. Bất đẳng thức Cauchy 3. Cấp số cộng 4. Cấp số nhân 5. Phương trình, bất phương trình chứa giá trị tuyệt đối 6. Phương trình, bất phương trình chứa căn 7. Phương trình, bất phương trình logarit 8.

Trung Tâm Gia Sư Tại Đống Đa Cung Cấp Gia Sư Chất Lượng Số 1

Cung cấp gia sư Đống Đa dạy kèm các môn Toán, Lý, Hóa, Văn, tiếng Anh cho học sinh lớp 1 đến 12, Tốt Nghiệp và Đại Học. Trung tâm gia sư tại Đống Đa có gia sư giỏi, dạy đảm bảo chất lượng. Quý bậc PHHS đang cần tìm gia sư quận Đống Đa, trung tâm gia sư khu vực quận Đống Đa, gia sư Toán tại Đống Đa. Gia sư Đống Đa ĐỘI NGŨ GIA SƯ GIỎI QUẬN ĐỐNG ĐA NHẬN DẠY KÈM TẠI NHÀ: Gia sư lớp 1, gia sư cho các bé chuẩn bị vào lớp 1: Tập Đọc, Ghép Vần, Luyện chữ, Làm toán nhanh, đọc đúng và viết chuẩn. Nhận dạy kèm Toán, Tiếng Việt, Tập làm văn, tiếng Anh và kèm bài các môn cho các em học sinh Tiểu Học. Ôn thi chuyển cấp, từ lớp 5 lên lớp 6 và ôn luyện vào lớp chọn/trường điểm cho các em học sinh quận Đống Đa. Nòng cốt gia sư chuyên nghiệp giảng dạy các môn Toán, Lý, Hóa, Văn và Gia sư tiếng Anh cho các em học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 ở mọi trình độ. Đội ngũ gia sư giàu kinh nghiệm giảng dạy, giỏi chuyên môn chuyên nghiệp luyện thi Tốt Nghiệp và Ôn thi Đại Học các khối A, B, C, D theo c
Hotline0978 467 919