Chuyển đến nội dung chính

Khi ở nhà mẹ cũng là cô giáo - Xây dựng "chiến lược" để kèm con học tại nhà


(giasuchuyen.com) Không khó để tìm cho con một trường học tốt mà ở đó những kỹ năng, những kiến thức đầu đời được mở ra. Nhưng quyết định thế nào là tốt nhất vì bên cạnh yếu tố chất lượng thì vấn đề học phí ở các trường chất lượng cao cũng khiến bạn phân vân.


Làm sao để tiết kiệm được chi phí hiện nay để dành cho con học sau này, mà vấn đề dạy con đầy đủ những bước nền tảng kiến thức? Liệu có giải pháp thay thế nào không? Rất đơn giản, một trong những cách hiệu quả nhất là dành thời gian hợp lý để ở nhà và dạy con. Thời gian này, đương nhiên không phải dể làm hết bài tập này đến bài tập khác, mà thay vào đó là trò truyện, giải thích, làm thí nghiệm nhỏ và bần về những chủ đề khác nhau trong cuộc sống. Điều tuyệt nhất khi chính bạn dạy con là ở chỗ bạn có thể chọn thời gian "làm việc" thích hợp cho cả 2 mà không quá bận tâm đến giờ giấc lớp học với giờ ngủ, giờ chơi, và những quy định khác.

HỌC TOÁN
Hãy bắt đầu môn toán bằng việc học đếm chẳng hạn. Bạn hướng dẫn con đếm những thứ vật đơn giản quen thuộc: số giày trên tủ giầy, số người đợi xe buýt... Một khi bạn khiến trẻ thích thú với con số, bạn đã thành công một nữa. Hãy dùng đến những số lớn hơn khi trẻ đã thông thạo các số nhỏ, và tiếp tục yêu cầu trẻ đếm những đối tượng quen thuộc. Đừng chỉ dừng môn toán ở cộng và trừ, Có rất nhiều chủ đề khác rất hay như các hình thù, chiều cao, khoảng cách, số lượng... và bất kì thứ gì bạn khám phá ra. Các bài tập giống hệt trong sách bài tập nhưng là những bài tập thực hành, những bài tập thực tế, trong những hoàn cảnh cụ thể. 

LƯU Ý
- Không mắng mỏ trẻ không tìm được ra câu trả lời ngay.
- Không sốt sắng đưa ra câu trả lời. Hãy để trẻ làm công việc của mình và đưa ra đáp án của trẻ trước.
- Một món quà nho nhỏ như một cái ôm, một cái sảnh sticker sẽ làm trẻ hứng khởi!

KHÁM PHÁ KHOA HỌC
Một cách để khơi dậy sự thích thú của trẻ đối với khoa học là nói chuyện với trẻ về những hiện tượng xảy ra hàng ngày trong cuộc sống. Khoa học là việc học về thế giới xung quanh chúng ta, vì vậy, đừng nên bắt đầu bằng những khái niệm khó hiểu như kiểu "Lực hấp dẫn trái đất là gì?" mà thay vào đó là những gì trẻ thấy được, sờ được và cảm thấy được hàng ngày, chẳng hạn như cây cỏ và con vật... hay những vật thể không sống trên trái đất như nước, đá, pha lê...

LƯU Ý
- Hãy tìm những cuốn sách hướng dẫn dạy trẻ các độ tuổi khác nhau tại hiệu sách, hay chia sẻ giữa các bà mẹ.
- Chuẩn bị một vài vật dụng cần thiết cho "thí nghiệm". Chẳng hạn nếu bạn dạy con về bộ sưu tập các loài cây, bạn có thể thu thập các loài cây khác nhau, và phân loại chúng vào các hộp khác nhau nhiều màu sắc. Cách này làm bài học trở lên thú vị và có nhiều dấu ấn cá nhân đối với trẻ.
- Hãy để trẻ tự nghĩ và hoỏinhừng điều trẻ muốn biết sau khi bạn đã cung cấp thông tin cho trẻ. Đừng đưa ra những câu hỏi khó không thể trả lời được, hoặc "đánh đố" trẻ bằng những thông tin quá khó hiểu.
- Hãy chuẩn bị tinh thần để trả lời những câu hỏi mà bạn cũng không thể trả lời thế nào. Hãy nhận rằng bạn không biết và hướng dẫn trẻ cách làm sao để tìm ra câu trả lời. Trẻ sẽ vô cùng thích thú khi được tự tra cứu, nhưng tất nhiên phải là khi nào trẻ đã quen việc này.

PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
Ngôn ngữ thường trở nên đơn giản hơn khi nó được gắn vào các trò chơi và các câu chuyện kể. Nói chuyện với con và lắng nghe con nói là cách tốt nhất để dạy con về ngôn ngữ, Nhà khoa học Helen Marjan - giám đốc điều hành và nghiên cứu của trường Lorna Whitson, Singapore cho biết: "Trong 5 năm đầu đời, trẻ đã bắt đầu tiếp thu ngôn ngữ để đạt tới hệ thống từ vựng giúp trẻ hiểu về thế giới chung quanh. Vốn từ vựng sớm không chỉ được bồi dưỡng bằng chuyện nói chuyện và giao tiếp với trẻ, mà quan trọng là phải được gắn vào những ngữ cảnh cụ thể và những ví dụ hấp dẫn, cùng sự hỗ trợ của tranh ảnh. Hướng dẫn họ từ vựng là một phần tất yếu của mỗi chương trình ngôn ngữ. Nếu trẻ có lượng từ lớn, chúng sẽ phát triển kỹ năng đọc và thích các môn học thuật. Khi trẻ càng được nói chuyện và rèn đọc nhiều, khả năng ngôn ngữ của trẻ sẽ càng lớn lên."

LƯU Ý
- Đọc và khuyến khích con đọc nhiều sách truyện.
- Nói chuyện với con về bất cứ điều gì mà con thích.
- Đừng chữa lại những gì con nói.
- Các  trò chơi như giá treo cổ (Hangman), Sắp chữ (Scrabble) và tra cứu từ là những phương pháp học và chơi rất bổ ích.
Ngọc Tú




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đăng ký gia sư Online

GIA SƯ SAO VIỆT TUYỂN GIA SƯ CỨNG TAY ĐI DẠY NGAY Làm việc với trung tâm gia sư uy tín, được hỗ trợ trong mọi trường hợp LỢI ÍCH DÀNH CHO BẠN Bạn mong muốn tìm được lớp dạy phù hợp - Làm thế nào để tìm được lớp gần chỗ bạn, thuận tiện đi lại? - Làm thế nào để tìm được lớp dạy ổn định, xếp theo thời gian biểu cá nhân của bạn và dạy lâu dài? Lần đầu bạn đi gia sư, bạn còn nhiều bỡ ngỡ - Làm thế nào để tránh được những phát sinh, rủi ro trong quá trình giảng dạy? Bạn yêu thích gia sư cho các em học sinh và bạn chưa biết cách tìm lớp nào - Làm thế nào để nhận được thông báo lớp mới phù hợp với năng lực và điều kiện hiện tại của bạn? Trung tâm gia sư Sao Việt - trung tâm gia sư uy tín tại Hà Nội là địa chỉ tin cậy đối với nhiều thầy cô giáo và các bạn gia sư. Thành lập từ tháng 8/2009, Sao Việt luôn giữ vững sứ mệnh: giúp các bạn gia sư có những lớp dạy ổn định và lâu dài. Sao Việt cam kết 100% lớp thật, hỗ trợ gia sư trong quá trình nhận lớp. CÁCH THỨC THAM GIA LÀ

Trọn Bộ Công Thức Toán Lớp 12 Từ A tới Z

Các em học sinh lớp 12 thân mến! Trong quá trình học, làm bài tập và luyện đề thi môn Toán 12 trên lớp cũng như hệ thống các công thức để ôn luyện thật tốt cho kỳ thi Tốt Nghiệp, Đại Học một cách logic, khoa học, gia sư môn Toán 12  của trung tâm Sao Việt xin gửi tới các em  Trọn Bộ Công Thức Toán Lớp 12 Từ A tới Z . Đồng thời, đây cũng là tài liệu dành cho các bạn gia sư sinh viên  để soạn giáo án, chuẩn bị bài giảng và áp dụng trong quá trình giảng một kèm một hoặc kèm theo nhóm nhỏ tại nhà học sinh. Bộ công thức này được phân loại, sắp xếp theo 3 chuyên mục lớn trong chương trình Toán lớp 12: ĐẠI SỐ LƯỢNG GIÁC ĐẠO HÀM - TÍCH PHÂN & HÌNH HỌC & NHỊ THỨC NEWTON Chi tiết bộ công thức Toán 12: Phần I. ĐẠI SỐ Bao gồm công Thức cho 10 chuyên đề 1. Tam thức bậc 2 2. Bất đẳng thức Cauchy 3. Cấp số cộng 4. Cấp số nhân 5. Phương trình, bất phương trình chứa giá trị tuyệt đối 6. Phương trình, bất phương trình chứa căn 7. Phương trình, bất phương trình logarit 8.

Trung Tâm Gia Sư Tại Đống Đa Cung Cấp Gia Sư Chất Lượng Số 1

Cung cấp gia sư Đống Đa dạy kèm các môn Toán, Lý, Hóa, Văn, tiếng Anh cho học sinh lớp 1 đến 12, Tốt Nghiệp và Đại Học. Trung tâm gia sư tại Đống Đa có gia sư giỏi, dạy đảm bảo chất lượng. Quý bậc PHHS đang cần tìm gia sư quận Đống Đa, trung tâm gia sư khu vực quận Đống Đa, gia sư Toán tại Đống Đa. Gia sư Đống Đa ĐỘI NGŨ GIA SƯ GIỎI QUẬN ĐỐNG ĐA NHẬN DẠY KÈM TẠI NHÀ: Gia sư lớp 1, gia sư cho các bé chuẩn bị vào lớp 1: Tập Đọc, Ghép Vần, Luyện chữ, Làm toán nhanh, đọc đúng và viết chuẩn. Nhận dạy kèm Toán, Tiếng Việt, Tập làm văn, tiếng Anh và kèm bài các môn cho các em học sinh Tiểu Học. Ôn thi chuyển cấp, từ lớp 5 lên lớp 6 và ôn luyện vào lớp chọn/trường điểm cho các em học sinh quận Đống Đa. Nòng cốt gia sư chuyên nghiệp giảng dạy các môn Toán, Lý, Hóa, Văn và Gia sư tiếng Anh cho các em học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 ở mọi trình độ. Đội ngũ gia sư giàu kinh nghiệm giảng dạy, giỏi chuyên môn chuyên nghiệp luyện thi Tốt Nghiệp và Ôn thi Đại Học các khối A, B, C, D theo c
Hotline0978 467 919