Chuyển đến nội dung chính

Niềm vui thật của cô giáo thất hứa


Sau khi đọc "bài văn lạ", chị Bùi Tâm, một giáo viên ở Hà Nội đã gửi đến tòa soạn VietNamNet một câu chuyện có nhiều nét tương đồng với cậu học trò trong bài văn này. Tuy nhiên, cậu học sinh của chị Tâm đã có những suy nghĩ khác về người bố của mình.
"Thưa cô! Trên đây là câu chuyện của chính gia đình em, phải can đảm lắm, em mới dám viết ra, em mong cô giữ kín cho em nhé!", tôi cũng đã giữ lời hứa với em, nhưng hôm nay, khi đọc bài văn này, tôi thấy cần chia sẻ với tác giả của bài văn. Em học sinh của tôi đã vượt lên hoàn cảnh và vẫn là con ngoan, trò giỏi. Tôi tự hào vì những học trò như thế! - chị Tâm viết.

VietNamNet xin giới thiệu cùng bạn đọc:


Mô tả ảnh.
Ảnh: An Bang

Đọc bài văn của em, tôi lại nhớ đến bài văn của một học sinh lớp tôi dạy (tôi là giáo viên bộ môn của lớp đó). Khi tôi ra đề bài "Em hãy kể lại một câu chuyện mà bản thân mình được chứng kiến", có một học sinh đã kể lại câu chuyện liên quan đến bố của em, đến gia đình em.

Qua bài văn ấy, tôi hiểu thêm về hoàn cảnh của em: một học sinh bất hạnh vì có một người bố thường xuyên ngập mình trong những cơn say, đánh đập vợ con và sau đó là bỏ bê hoàn toàn gia đình mình. Sau khi bố mẹ chia tay nhau, em ở cùng ông bà và mãi sau này mới được sống cùng mẹ.

Nhưng điều làm tôi cảm động hơn lại chính là tấm lòng của em với bố. Dù ký ức tuổi thơ về bố không đẹp, dù em không được nhận sự quan tâm nào của bố khi bố mẹ chia tay, nhưng khi mẹ báo tin bố mất và đưa em về chịu tang, em đã bị sốc.

Em đã cảm thấy một sự mất mát rất lớn vừa xảy ra với mình. Vì suy cho cùng, đó vẫn là bố em, là người đã cho em sự sống trên đời.

Cuối bài viết, em ghi những dòng chữ nhỏ bằng bút chì: "Thưa cô! Trên đây là câu chuyện của chính gia đình em, phải can đảm lắm, em mới dám viết ra, em mong cô giữ kín cho em nhé!".

Tôi đã khóc khi đọc những lời nhắn gửi của em, tôi cũng đã động viên em bằng những lời phê chân tình của mình (những lời phê vượt ra ngoài khuôn khổ của trang giấy nhỏ - tưởng như không thể - như một bạn độc giả đã nghĩ).

Tôi cũng đã giữ lời hứa với em, nhưng hôm nay, khi đọc bài văn này, tôi thấy cần chia sẻ với tác giả của bài văn. Em học sinh của tôi đã vượt lên hoàn cảnh của gia đình mình và vẫn là con ngoan, trò giỏi. Tôi tự hào vì những học trò như thế!

Gửi cậu học trò viết "bài văn lạ"

Em có biết một câu chuyện đại ý thế này không: Một ông bố suốt ngày rượu chè. Ông ta có hai người con trai. Người con lớn sau này cũng trở thành sâu rượu. Người ta hỏi: vì sao anh lại trở nên như vậy? Anh ta đáp: vì bố tôi như thế thì tôi làm thế nào khác được.

Còn người em, sau này lại kịch liệt phản đối rượu chè, còn tuyên truyền để mọi người hiểu tác hại của việc nghiện ngập. Khi được hỏi: vì sao anh lại trở nên như vây. Và thật ngạc nhiên, câu trả lời cũng là: vì bố tôi như thế.

Hoàn cảnh gia đình có tác động không nhỏ tới sự hình thành và nuôi dưỡng nhân cách cho mỗi người. Nhưng quan trọng hơn cả là chính bản thân mình em ạ. Em nhìn cuộc sống như thế nào thì em sẽ chịu ảnh hưởng như thế ấy. Tôi không nói lí thuyết đâu em ạ. Chúc em bình tâm và có những suy nghĩ tích cực hơn về cuộc sống! 
  • Bùi Tâm (Hà Nội)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đăng ký gia sư Online

GIA SƯ SAO VIỆT TUYỂN GIA SƯ CỨNG TAY ĐI DẠY NGAY Làm việc với trung tâm gia sư uy tín, được hỗ trợ trong mọi trường hợp LỢI ÍCH DÀNH CHO BẠN Bạn mong muốn tìm được lớp dạy phù hợp - Làm thế nào để tìm được lớp gần chỗ bạn, thuận tiện đi lại? - Làm thế nào để tìm được lớp dạy ổn định, xếp theo thời gian biểu cá nhân của bạn và dạy lâu dài? Lần đầu bạn đi gia sư, bạn còn nhiều bỡ ngỡ - Làm thế nào để tránh được những phát sinh, rủi ro trong quá trình giảng dạy? Bạn yêu thích gia sư cho các em học sinh và bạn chưa biết cách tìm lớp nào - Làm thế nào để nhận được thông báo lớp mới phù hợp với năng lực và điều kiện hiện tại của bạn? Trung tâm gia sư Sao Việt - trung tâm gia sư uy tín tại Hà Nội là địa chỉ tin cậy đối với nhiều thầy cô giáo và các bạn gia sư. Thành lập từ tháng 8/2009, Sao Việt luôn giữ vững sứ mệnh: giúp các bạn gia sư có những lớp dạy ổn định và lâu dài. Sao Việt cam kết 100% lớp thật, hỗ trợ gia sư trong quá trình nhận lớp. CÁCH THỨC THAM GIA LÀ

Trọn Bộ Công Thức Toán Lớp 12 Từ A tới Z

Các em học sinh lớp 12 thân mến! Trong quá trình học, làm bài tập và luyện đề thi môn Toán 12 trên lớp cũng như hệ thống các công thức để ôn luyện thật tốt cho kỳ thi Tốt Nghiệp, Đại Học một cách logic, khoa học, gia sư môn Toán 12  của trung tâm Sao Việt xin gửi tới các em  Trọn Bộ Công Thức Toán Lớp 12 Từ A tới Z . Đồng thời, đây cũng là tài liệu dành cho các bạn gia sư sinh viên  để soạn giáo án, chuẩn bị bài giảng và áp dụng trong quá trình giảng một kèm một hoặc kèm theo nhóm nhỏ tại nhà học sinh. Bộ công thức này được phân loại, sắp xếp theo 3 chuyên mục lớn trong chương trình Toán lớp 12: ĐẠI SỐ LƯỢNG GIÁC ĐẠO HÀM - TÍCH PHÂN & HÌNH HỌC & NHỊ THỨC NEWTON Chi tiết bộ công thức Toán 12: Phần I. ĐẠI SỐ Bao gồm công Thức cho 10 chuyên đề 1. Tam thức bậc 2 2. Bất đẳng thức Cauchy 3. Cấp số cộng 4. Cấp số nhân 5. Phương trình, bất phương trình chứa giá trị tuyệt đối 6. Phương trình, bất phương trình chứa căn 7. Phương trình, bất phương trình logarit 8.

Trung Tâm Gia Sư Tại Đống Đa Cung Cấp Gia Sư Chất Lượng Số 1

Cung cấp gia sư Đống Đa dạy kèm các môn Toán, Lý, Hóa, Văn, tiếng Anh cho học sinh lớp 1 đến 12, Tốt Nghiệp và Đại Học. Trung tâm gia sư tại Đống Đa có gia sư giỏi, dạy đảm bảo chất lượng. Quý bậc PHHS đang cần tìm gia sư quận Đống Đa, trung tâm gia sư khu vực quận Đống Đa, gia sư Toán tại Đống Đa. Gia sư Đống Đa ĐỘI NGŨ GIA SƯ GIỎI QUẬN ĐỐNG ĐA NHẬN DẠY KÈM TẠI NHÀ: Gia sư lớp 1, gia sư cho các bé chuẩn bị vào lớp 1: Tập Đọc, Ghép Vần, Luyện chữ, Làm toán nhanh, đọc đúng và viết chuẩn. Nhận dạy kèm Toán, Tiếng Việt, Tập làm văn, tiếng Anh và kèm bài các môn cho các em học sinh Tiểu Học. Ôn thi chuyển cấp, từ lớp 5 lên lớp 6 và ôn luyện vào lớp chọn/trường điểm cho các em học sinh quận Đống Đa. Nòng cốt gia sư chuyên nghiệp giảng dạy các môn Toán, Lý, Hóa, Văn và Gia sư tiếng Anh cho các em học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 ở mọi trình độ. Đội ngũ gia sư giàu kinh nghiệm giảng dạy, giỏi chuyên môn chuyên nghiệp luyện thi Tốt Nghiệp và Ôn thi Đại Học các khối A, B, C, D theo c
Hotline0978 467 919