Chuyển đến nội dung chính

Chấm Điểm Bài Thi Tự Luận THPT Quốc Gia 2015 Như Thế Nào?

Các em học sinh thân mến!

Chắc hẳn các em đang băn khoăn bài thi môn tự luận như Toán, Văn, Sử, Địa... trong kỳ thi THPT Quốc Gia 2015 diễn ra vào đầu Tháng 7 vừa rồi được chấm như thế nào?
Sau đây, gia sư Hà Nội Sao Việt xin tổng hợp quy trình và cách chấm cho bài thi môn tự luận

Lãnh đạo của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo cho biết, bài thi môn tự luận được chấm 2 vòng độc lập, với cách tính điểm và quy định như sau:
  • Bài thi môn tự luận chấm theo thang điểm 10
  • Điểm thi lấy đến 0,25
  • Không quy tròn điểm, có nghĩa là bài thi tính đến 0,25 điểm
  • Giáo viên chấm thi tuân thủ theo hướng dẫn chấm, đáp án, thang điểm của Bộ GDĐT.
Cách chấm điểm thi bài thi tự luận kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2015 được gia sư Sao Việt tổng hợp. Trên đây là những thông tin giúp các em học sinh định hình hơn và nắm được cách chấm.
Cách chấm điểm bài thi tự luận trong kỳ thi THPT 2015
Quy trình người chấm như sau: 
Tham gia vào công tác chấm thi có Ban Thư ký Hội đồng thi, Trưởng môn chấm thi và Cán bộ chấm thi (CBCT)
  • Túi bài thi đã làm phách và phiếu chấm được Ban Thư ký Hội đồng thi giao cho Trưởng môn chấm thi.
  • Trưởng môn chấm thi tập trung toàn bộ CBCT với nhiệm vụ:
    • Quán triệt quy chế thi
    • Thảo luận Hướng dẫn cách chấm
    • Chấm chung ít nhất 10 bài thi tự luận mỗi môn để rút kinh nghiệm
    • Cùng nhau thống nhất cách vận dụng hướng dẫn chấm
    • Sau cùng, tổ chức chấm thi theo quy trình chấm hai vòng độc lập tại hai phòng chấm riêng biệt.
Vòng 1 - Chấm thi lần thứ nhất: 

Tổ chức bốc thăm nguyên túi và giao riêng cho từng người trong CBCT. Công việc tổ chức bốc thăm do trưởng môn chấm thi thực hiện.

Trước khi bắt tay vào chấm thi, CBCT kiểm tra:
  • Từng bài đảm bảo đủ số tờ, số phách
  • Gạch chéo tất cả những phần giấy trắng còn thừa do thí sinh không viết hết
  • Không chấm những bài làm trên giấy khác với giấy dùng cho kỳ thi
Nếu có tình huống xảy ra trong quá trình kiểm tra như:
  • Bài làm của thí sinh không đủ số tờ, số phách
  • Bài thi làm trên giấy nháp hoặc làm trên giấy khác với giấy dùng cho kỳ thi
  • Bài thi có nghi vấn bị đánh dấu
  • Bài thi bị nhàu nát, có 2 loại chữ trên bài thi, viết bằng 2 loại mực khác nhau, sử dụng bút đỏ làm bài thi, vẽ hình/nội dung không liên quan tới câu hỏi trong bài thi.
Phát hiện những bài thi nằm trong một hay nhiều tình huống như trên thì CBCT giao cho Trưởng môn chấm để xử lý.


Khi chấm lần thứ nhất, CBCT tuyệt đối không ghi gì vào bài làm của thí sinh và túi bài thi ngoài những nét gạch chéo trên các phần giấy còn thừa.
Tính điểm thành phần, điểm toàn bài và các nhận xét (nếu có) được ghi vào phiếu chấm của từng bài. CBCT ghi rõ họ tên và ký tên vào phiếu chấm thi.

Chấm xong túi nào, CBCT giao túi ấy cho Trưởng môn chấm thi để bàn giao cho Ban Thư ký Hội đồng thi.

Nhiều năm kinh nghiệm và gia sư ôn luyện cho các em học sinh lớp 12, gia sư lớp 12 nhận thấy công tác tổ chức chấm thi rất kỹ lưỡng, chu đáo và theo từng quy trình.
Bài thi tự luận được chấm 2 vòng đảm bảo sự chính xác về điểm số. Gia sư Sao Việt thấy chấm 2 vòng rất chính xác để đảm bảo bài thi được chuẩn.
Bài thi tự luận được chấm làm 2 vòng
Vòng 2 - Lần chấm thứ 2:

Chấm thi xong lần thứ nhất, tiếp tục tổ chức bốc thăm chấm lần thứ 2 sao cho túi bài thi không giao ngược trở lại cho những giáo viên đã chấm thi lần thứ nhất.

CBCT lần thứ hai chấm trực tiếp vào bài làm của thí sinh và ghi vào phiếu chấm. Điểm chấm từng ý nhỏ phải ghi tại lề bài thi ngay cạnh ý được chấm; sau đó, ghi điểm thành phần, điểm toàn bài vào ô quy định, ghi rõ họ tên và ký vào ô quy định ở tất cả các tờ giấy làm bài thi của thí sinh; Chấm xong túi nào, CBChT giao túi ấy và phiếu chấm cho Trưởng môn chấm thi để bàn giao cho Ban Thư ký Hội đồng thi.

Thành viên Ban Thư ký Hội đồng thi so sánh kết quả chấm thi và xử lý như sau:

Trường hợp 1:
Điểm toàn bài hoặc điểm thành phần lệch nhau (trừ trường hợp cộng nhầm điểm):
  • Dưới 0,5 điểm đối với môn khoa học tự nhiên. 
  • Dưới 1,0 điểm đối với môn khoa học xã hội. 
2 CBCT thảo luận thống nhất điểm, rồi ghi điểm, ghi rõ họ tên và ký vào tất cả các tờ giấy làm bài của thí sinh.

Trường hợp 2: 
Điểm toàn bài hoặc điểm thành phần lệch nhau (trừ trường hợp cộng nhầm điểm):
  • Từ 0,5 đến 1,0 điểm đối với môn khoa học tự nhiên. 
  • Từ 1,0 đến 1,5 điểm đối với môn khoa học xã hội thì 
2 CBCT thảo luận và ghi lại bằng biên bản, báo cáo Trưởng môn chấm thi để thống nhất điểm (không sửa chữa điểm trong phiếu chấm hoặc phần tổng hợp điểm trong bài thi) sau đó ghi điểm, ghi rõ họ tên và ký vào tất cả các tờ giấy làm bài của thí sinh.

Nếu đối thoại không thống nhất được điểm thì Trưởng môn chấm thi quyết định điểm, ghi điểm và ký vào bài thi.

Trường hợp 3:
Điểm toàn bài hoặc điểm thành phần lệch nhau (trừ trường hợp cộng nhầm điểm):
  • Trên 1,0 điểm đối với môn khoa học tự nhiên. 
  • Trên 1,5 điểm đối với môn khoa học xã hội
Trưởng môn chấm thi tổ chức chấm lần thứ 3 trực tiếp vào bài thi của thí sinh bằng mực màu khác.

Trên đây là những gì gia sư tại nhà Hà Nội tổng hợp cách chấm thi bài thi tự luận kỳ thi THPT Quốc Gia 2015: Thông qua 2 vòng chấm và 3 trường hợp lệch điểm và cách xử lý.

Nhận xét

  1. I really appreciate your professional approach. These are pieces of very useful information that will be of great use for me in future.

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đăng ký gia sư Online

GIA SƯ SAO VIỆT TUYỂN GIA SƯ CỨNG TAY ĐI DẠY NGAY Làm việc với trung tâm gia sư uy tín, được hỗ trợ trong mọi trường hợp LỢI ÍCH DÀNH CHO BẠN Bạn mong muốn tìm được lớp dạy phù hợp - Làm thế nào để tìm được lớp gần chỗ bạn, thuận tiện đi lại? - Làm thế nào để tìm được lớp dạy ổn định, xếp theo thời gian biểu cá nhân của bạn và dạy lâu dài? Lần đầu bạn đi gia sư, bạn còn nhiều bỡ ngỡ - Làm thế nào để tránh được những phát sinh, rủi ro trong quá trình giảng dạy? Bạn yêu thích gia sư cho các em học sinh và bạn chưa biết cách tìm lớp nào - Làm thế nào để nhận được thông báo lớp mới phù hợp với năng lực và điều kiện hiện tại của bạn? Trung tâm gia sư Sao Việt - trung tâm gia sư uy tín tại Hà Nội là địa chỉ tin cậy đối với nhiều thầy cô giáo và các bạn gia sư. Thành lập từ tháng 8/2009, Sao Việt luôn giữ vững sứ mệnh: giúp các bạn gia sư có những lớp dạy ổn định và lâu dài. Sao Việt cam kết 100% lớp thật, hỗ trợ gia sư trong quá trình nhận lớp. CÁCH THỨC THAM GIA LÀ

Trọn Bộ Công Thức Toán Lớp 12 Từ A tới Z

Các em học sinh lớp 12 thân mến! Trong quá trình học, làm bài tập và luyện đề thi môn Toán 12 trên lớp cũng như hệ thống các công thức để ôn luyện thật tốt cho kỳ thi Tốt Nghiệp, Đại Học một cách logic, khoa học, gia sư môn Toán 12  của trung tâm Sao Việt xin gửi tới các em  Trọn Bộ Công Thức Toán Lớp 12 Từ A tới Z . Đồng thời, đây cũng là tài liệu dành cho các bạn gia sư sinh viên  để soạn giáo án, chuẩn bị bài giảng và áp dụng trong quá trình giảng một kèm một hoặc kèm theo nhóm nhỏ tại nhà học sinh. Bộ công thức này được phân loại, sắp xếp theo 3 chuyên mục lớn trong chương trình Toán lớp 12: ĐẠI SỐ LƯỢNG GIÁC ĐẠO HÀM - TÍCH PHÂN & HÌNH HỌC & NHỊ THỨC NEWTON Chi tiết bộ công thức Toán 12: Phần I. ĐẠI SỐ Bao gồm công Thức cho 10 chuyên đề 1. Tam thức bậc 2 2. Bất đẳng thức Cauchy 3. Cấp số cộng 4. Cấp số nhân 5. Phương trình, bất phương trình chứa giá trị tuyệt đối 6. Phương trình, bất phương trình chứa căn 7. Phương trình, bất phương trình logarit 8.

Trung Tâm Gia Sư Tại Đống Đa Cung Cấp Gia Sư Chất Lượng Số 1

Cung cấp gia sư Đống Đa dạy kèm các môn Toán, Lý, Hóa, Văn, tiếng Anh cho học sinh lớp 1 đến 12, Tốt Nghiệp và Đại Học. Trung tâm gia sư tại Đống Đa có gia sư giỏi, dạy đảm bảo chất lượng. Quý bậc PHHS đang cần tìm gia sư quận Đống Đa, trung tâm gia sư khu vực quận Đống Đa, gia sư Toán tại Đống Đa. Gia sư Đống Đa ĐỘI NGŨ GIA SƯ GIỎI QUẬN ĐỐNG ĐA NHẬN DẠY KÈM TẠI NHÀ: Gia sư lớp 1, gia sư cho các bé chuẩn bị vào lớp 1: Tập Đọc, Ghép Vần, Luyện chữ, Làm toán nhanh, đọc đúng và viết chuẩn. Nhận dạy kèm Toán, Tiếng Việt, Tập làm văn, tiếng Anh và kèm bài các môn cho các em học sinh Tiểu Học. Ôn thi chuyển cấp, từ lớp 5 lên lớp 6 và ôn luyện vào lớp chọn/trường điểm cho các em học sinh quận Đống Đa. Nòng cốt gia sư chuyên nghiệp giảng dạy các môn Toán, Lý, Hóa, Văn và Gia sư tiếng Anh cho các em học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 ở mọi trình độ. Đội ngũ gia sư giàu kinh nghiệm giảng dạy, giỏi chuyên môn chuyên nghiệp luyện thi Tốt Nghiệp và Ôn thi Đại Học các khối A, B, C, D theo c
Hotline0978 467 919