Chuyển đến nội dung chính

Bí Quyết Đạt Điểm Cao Môn Văn Dành Cho Học Sinh Không Chuyên Văn

Đối với những bạn không chuyên Văn và không có “tâm hồn văn chương” thì môn Văn được xem là một môn học khó và nhiều áp lực. Để làm hoàn chỉnh một bài văn có đầy đủ nội dung: các ý nêu trong bài văn, giọng văn là rất khó ngay cả đối với các bạn được xem là yêu thích môn văn.

Nếu cách lập dàn ý truyền thống từ trước đến nay để triển khai ý thì vẫn còn là thách thức đối với học sinh trước khi viết bài trong việc triển khai ý cho bài Văn. Hơn nữa, chúng ta sẽ rất mất thời gian khi dàn ý được hình thành theo cách triển khai gạch đầu dòng. Một bí quyết rất hiệu quả là tại sao chúng ta không dùng sơ đồ tư duy để lập dàn ý trước khi viết bài văn?

Gia sư Văn sẽ hướng dẫn tường tận các bạn cách lập sơ đồ tư duy, triển khai ý tưởng để viết được một bài Văn hoàn chỉnh về mặt cấu trúc và nội dung (đầy đủ các ý)
so do tu duy lam bai van
Lập sơ đồ tư duy để làm tốt môn văn

Mô tả ý tưởng

Sư đồ tư duy là một hình thức ghi chép nhằm mục đích mở rộng và đào sâu các ý tưởng thông qua việc sử dụng màu sắc và hình ảnh

Vào những năm 1960, Tony Buzan là người sáng lập ra kỹ thuật lập sơ đồ tư duy. Sơ đồ tư duy có cấu tạo giống như một cái cây, mà xung quanh cây là các nhánh nhỏ vươn ra. Ở giữa sơ đồ tư duy chúng ta đặt vào đó ý tưởng hoặc hình ảnh của chủ đề chính cần phải viết. Nối với chủ đề chính đó là các nhánh lớn thể hiện các vấn đề liên quan. Nối với các nhánh lớn là những nhánh nhỏ, và tiếp đến là các nhánh nhỏ hơn thể hiện các vấn đề liên quan ở mức độ rộng hơn và sâu hơn. Sự phân nhánh cứ thế tiếp tục và các kiến thức, hình ảnh luôn được kết nối với nhau. Sự liên kết này tạo ra một “bức tranh tổng thể” mô tả ý tưởng trung tâm một cách đầy đủ và rõ ràng.
bi quyet hoc tot mon van
Bí quyết học tốt môn Văn

Hình thành ý tưởng

Bản đồ tư duy hiện nay đã phổ biến ở một số môn học, nó được áp dụng để người suy nghĩ có thể triển khai ý một cách nhanh nhất và hoàn toàn tự tin để trình bày nó. Với một đề văn có sẵn, giống như những môn khác, bạn hãy đặt nó vào trọng tâm bản đồ tư duy và bắt đầu với những chủ đề lớp. Mỗi nhánh của bản đồ tư duy là một chủ đề. Đừng vội nếu bạn chưa nghĩ ra các nhánh khác nhau, học văn là để học làm giàu cho tâm hồn, vì thế hãy để cho đầu óc thật sự thư giãn để nghĩ ra nhiều nhánh khác nhau.

Bạn cũng có thể hình thành ý tưởng (các nhánh) theo kiểu ngược lại. Tức là đề văn có sẵn, bạn sẽ suy nghĩ thêm có thể tìm được ý gì quanh đề tài đó, dùng những nhánh nhỏ để ghi nó ra. Sau đó ghép nó lại thành một nhánh lớn.

Ví dụ như mỗi đề văn các bạn sẽ trình bày các ý theo công thức 5W + 1H. Như tác phẩm Truyện Kiều sẽ có các ý: tác giả (các nhánh nhỏ sẽ là: năm sinh, cuộc đời. sự nghiệp…), tác phẩm, nghệ thuật, nội dung, lời bình về tác phẩm…

Kết nối ý tưởng

Bản đồ tư duy có phép các bạn học sinh dễ dàng nối các ý tưởng từ các nhánh nhỏ thành một dàn bài chi tiết hoàn chỉnh. Chỉ cần có câc nhánh, các bạn sẽ không tốn quá nhiều thời gian cho việc nối các ý tưởng. điều các bạn cần làm chỉ là hoàn thành từng câu chữ theo vốn ngôn ngữ của bản thân. Theo đó dù bạn không đạt được điểm về cách diễn đạt bạn vẫn có điểm vì đã có đầy đủ các ý chính.

Sử dụng bản đồ tư duy trong môn văn sẽ tăng tính chủ động, sáng tạo và phát triển tư duy. Các bạn sẽ cảm thấy đến với môn văn không còn khó khăn như trước và chắc chắn các bạn sẽ đạt được kết qua như mong muốn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đăng ký gia sư Online

GIA SƯ SAO VIỆT TUYỂN GIA SƯ CỨNG TAY ĐI DẠY NGAY Làm việc với trung tâm gia sư uy tín, được hỗ trợ trong mọi trường hợp LỢI ÍCH DÀNH CHO BẠN Bạn mong muốn tìm được lớp dạy phù hợp - Làm thế nào để tìm được lớp gần chỗ bạn, thuận tiện đi lại? - Làm thế nào để tìm được lớp dạy ổn định, xếp theo thời gian biểu cá nhân của bạn và dạy lâu dài? Lần đầu bạn đi gia sư, bạn còn nhiều bỡ ngỡ - Làm thế nào để tránh được những phát sinh, rủi ro trong quá trình giảng dạy? Bạn yêu thích gia sư cho các em học sinh và bạn chưa biết cách tìm lớp nào - Làm thế nào để nhận được thông báo lớp mới phù hợp với năng lực và điều kiện hiện tại của bạn? Trung tâm gia sư Sao Việt - trung tâm gia sư uy tín tại Hà Nội là địa chỉ tin cậy đối với nhiều thầy cô giáo và các bạn gia sư. Thành lập từ tháng 8/2009, Sao Việt luôn giữ vững sứ mệnh: giúp các bạn gia sư có những lớp dạy ổn định và lâu dài. Sao Việt cam kết 100% lớp thật, hỗ trợ gia sư trong quá trình nhận lớp. CÁCH THỨC THAM GIA LÀ

Trọn Bộ Công Thức Toán Lớp 12 Từ A tới Z

Các em học sinh lớp 12 thân mến! Trong quá trình học, làm bài tập và luyện đề thi môn Toán 12 trên lớp cũng như hệ thống các công thức để ôn luyện thật tốt cho kỳ thi Tốt Nghiệp, Đại Học một cách logic, khoa học, gia sư môn Toán 12  của trung tâm Sao Việt xin gửi tới các em  Trọn Bộ Công Thức Toán Lớp 12 Từ A tới Z . Đồng thời, đây cũng là tài liệu dành cho các bạn gia sư sinh viên  để soạn giáo án, chuẩn bị bài giảng và áp dụng trong quá trình giảng một kèm một hoặc kèm theo nhóm nhỏ tại nhà học sinh. Bộ công thức này được phân loại, sắp xếp theo 3 chuyên mục lớn trong chương trình Toán lớp 12: ĐẠI SỐ LƯỢNG GIÁC ĐẠO HÀM - TÍCH PHÂN & HÌNH HỌC & NHỊ THỨC NEWTON Chi tiết bộ công thức Toán 12: Phần I. ĐẠI SỐ Bao gồm công Thức cho 10 chuyên đề 1. Tam thức bậc 2 2. Bất đẳng thức Cauchy 3. Cấp số cộng 4. Cấp số nhân 5. Phương trình, bất phương trình chứa giá trị tuyệt đối 6. Phương trình, bất phương trình chứa căn 7. Phương trình, bất phương trình logarit 8.

Trung Tâm Gia Sư Tại Đống Đa Cung Cấp Gia Sư Chất Lượng Số 1

Cung cấp gia sư Đống Đa dạy kèm các môn Toán, Lý, Hóa, Văn, tiếng Anh cho học sinh lớp 1 đến 12, Tốt Nghiệp và Đại Học. Trung tâm gia sư tại Đống Đa có gia sư giỏi, dạy đảm bảo chất lượng. Quý bậc PHHS đang cần tìm gia sư quận Đống Đa, trung tâm gia sư khu vực quận Đống Đa, gia sư Toán tại Đống Đa. Gia sư Đống Đa ĐỘI NGŨ GIA SƯ GIỎI QUẬN ĐỐNG ĐA NHẬN DẠY KÈM TẠI NHÀ: Gia sư lớp 1, gia sư cho các bé chuẩn bị vào lớp 1: Tập Đọc, Ghép Vần, Luyện chữ, Làm toán nhanh, đọc đúng và viết chuẩn. Nhận dạy kèm Toán, Tiếng Việt, Tập làm văn, tiếng Anh và kèm bài các môn cho các em học sinh Tiểu Học. Ôn thi chuyển cấp, từ lớp 5 lên lớp 6 và ôn luyện vào lớp chọn/trường điểm cho các em học sinh quận Đống Đa. Nòng cốt gia sư chuyên nghiệp giảng dạy các môn Toán, Lý, Hóa, Văn và Gia sư tiếng Anh cho các em học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 ở mọi trình độ. Đội ngũ gia sư giàu kinh nghiệm giảng dạy, giỏi chuyên môn chuyên nghiệp luyện thi Tốt Nghiệp và Ôn thi Đại Học các khối A, B, C, D theo c
Hotline0978 467 919